ปัญญาประดิษฐ์ (AI) คือ?

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) คือเทคโนโลยีที่สามารถเรียนรู้ วางแผน และแก้ปัญหาได้เหมือนกับสมองของมนุษย์ บริบทของปัญญาประดิษฐ์ในยุคสมัยของ Big Data: การกำเนิดของระบบซอฟต์แวร์ที่สร้างและใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาลด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่มาทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างชาญฉลาด หรือก็คือ AI เปลี่ยน Big Data ให้กลายเป็นข้อมูลอัจฉริยะที่นำไปใช้งานได้จริงเพื่อขับเคลื่อนการตัดสินใจที่ดีขึ้น

การเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ซึ่งเป็นส่วนย่อยของปัญญาประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับการสอนโครงข่ายประสาทเทียม (Deep Neural Networks: DNNs) ผ่านการเปิดรับข้อมูลที่ติดแท็กอธิบาย โดยกระบวนการนี้ทำให้โครงข่ายประสาทเทียมสามารถ “เรียนรู้” และระบุและการรับรู้ ในสถานการณ์ใหม่ๆ ตลอดจนวัตถุที่ระบบได้รับการอธิบายข้อมูลที่ติดแท็กอธิบายนี้ ก็จะช่วยให้โครงข่ายประสาทเหล่านั้นใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์เพื่อช่วยระบุแนวโน้ม รูปแบบ และความผิดปกติได้ด้วยการเรียนรู้เชิงลึกนี้

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ถูกนำมาใช้ในกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมทางธุรกิจอย่างหลากหลาย โดยนำโซลูชั่นเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาใช้ และเทคโนโลยีนี้ก็จะถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นอย่างแน่นอน ตัวอย่างเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในปัจจุบัน ได้แก่ รถยนต์ไร้คนขับ, เทคโนโลยีด้านสินเชื่อและการเงิน ซึ่งจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน สำหรับผู้ขอสินเชื่อ และการตรวจจับความผิดปกติเพื่อที่จะสามารถระบุเหตุการฉ้อโกงในการใช้บัตรเครดิตที่อาจจะเกิดขึ้น รวมไปถึงระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้น

การวิเคราะห์ภาพวิดีโอที่การขับเคลื่อนด้วย AI

หนึ่งในซอฟต์แวร์ที่ต้องพึ่งเทคโนโลยี AI และ Deep Learning คือ การวิเคราะห์ภาพวิดีโอซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่แปลงวิดีโอฟุตเทจเปล่าๆไปเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ และข้อมูลที่นำไปใช้ได้ ซอฟต์แวร์นี้จะมีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากหลายๆองค์กรมีการใช้วิดีโอเพื่อเฝ้าตรวจตราความปลอดภัยที่สร้างวิดีโอฟุตเทจเป็นจำนวนมหาศาลอยู่แล้ว แต่ในองค์กรอาจไม่มีผู้ที่จะมาดูวิดีโอทั้งหมด หรือผู้ที่จะสามารถทำความเข้าใจกับข้อมูลที่อยู่ในวิดีโอทั้งหมดได้ ดังนั้นระบบที่วิเคราะห์ข้อมูลในวิดีโอจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะซอฟต์แวร์จะสามารถแยกแยะ จดจำ และจัดประเภทสิ่งต่างๆในวิดีโอ เพื่อที่จะจัดเก็บวิดีโอไว้ให้เป็นโครงสร้างที่เป็นระเบียบ และระบบจะนำภาพวิดีโอเหล่านั้นไปใช้ในการคำณวนสิ่งที่จะเกิดขึ้น อย่างเช่นการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแสง หรือการที่บุคคลอยู่ในบริเวณนั้นๆเป็นระยะเวลานานผิดปกติ

การใช้ AI เพื่อธุรกิจอัจฉริยะ

ผู้ประกอบการจะนำข้อมูลอภิพันธุ์ (Metadata) มาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อการดำเนินธุรกิจที่ชาญฉลาด การสรุปข้อมูลผ่านรายงานที่สามารถกำหนดรูปแบบเพื่อความเข้าใจอย่างรวดเร็ว เช่น การดูปริมาณการสัญจรและพฤติกรรมของลูกค้า จำนวนลูกค้าเข้าออกในพื้นที่และเวลาที่ลูกค้าใช้ เป็นต้น ซึ่งการวิเคราะห์ภาพวิดีโอจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจและใช้ข้อมูลเชิงลึกได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างการใช้การวิเคราะห์วิดีโอ:

  • ร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ จะใช้ในการศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยเลือกดูสินค้า เพื่อที่จะเข้าใจความต้องการของลูกค้า วิเคราะห์สินค้าที่ใช้เฉพาะกลุ่ม ตลอดจนช่วยในการดูการสัญจรของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งความชาญฉลาดนี้จะช่วยให้ร้านค้าสามารถออกแบบพื้นที่และจัดวางสินค้าในร้านค้าได้ดียิ่งขึ้นด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้
  • ธนาคาร จะใช้การวิเคราะห์ภาพวิดีโอเพื่อจุดประสงค์ที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกันกับร้านค้าปลีก และรวมไปถึงการส่งการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผู้มาใช้บริการ ในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ธนาคารบริหารคิวผู้มารอใช้บริการ เพื่อวิเคราะห์เวลาระยะเวลาที่ใช้ในการรอโดยเฉลี่ย จนไปถึงการนับจำนวนคนที่ใช้บริการอยู่ เป็นต้น
  • โกดังสินค้าและท่าเรือ ในการจัดส่งสินค้าจะใช้วิดีโอในการจดจำใบหน้าและบอกป้ายทะเบียน เพื่อที่จะเพิ่มความปลอดภัยและช่วยป้องกันรักษาสถานที่และสินค้า ในการยืนยันตัวตนบุคคล และยานพาหนะที่เข้าออก
  • ร้านขายยาและร้านค้าปลีกอื่นๆ มักจะใช้เพื่อป้องกันสิ่งของสูญเสีย โดยการที่จะวิเคราะห์ลักษณะการเคลื่อนไหวของสินค้า ไม่ใช่แค่เฉพาะในส่วนตัวร้านแต่ยังรวมไปถึงโรงเก็บสินค้าด้วยเช่นกัน

ระบบวิเคราะห์วิดีโอที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะรวบรวบวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามาถได้รับข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ และนำไปใช้ในการดำเนินการธุรกิจของตน เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้การปลดล็อคข้อมูลที่มีค่าที่ถูกฝังอยู่ในตัววิดีโอฟุตเทจที่เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นไปจนถึงการบอกภาพรวมของ พนักงาน ลูกค้า และผู้เยี่ยมชม ในสถานที่นั้นๆ ซึ่งการทำงานของแอพพลิเคชั่นนี้ไปไกลกว่าการรักษาความปลอดภัยแบบเดิม และสามารถใช้ประโยชน์ได้กับแผนกต่างๆในองค์กรทั้งหมด มีธุรกิจจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่หันมาใช้ประโยชน์กับข้อมูลจากวิดีโอจากกล้องดูแลความปลอดภัยที่มีอยู่แล้ว  ให้เข้ากับการวิเคราะห์วิดีโอด้วย AI ดังนั้นตราบใดที่ AI และ เทคโนโลยีอย่างกล้องวิดีโอยังคงพัฒนาอยู่ ประโยชน์ก็จะยังคงมีมากขึ้นเช่นกัน


สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สามารถติดต่อได้ที่:
Email: info@digitalcom.co.th
Website: www.digitalcom.co.th
Tel: 02-641-5879

#BriefCam #Digitalcom #BriefCambyDigitalcom #VideoAnalytics #ArtificialIntelligence #AI #บรีฟแคม #ดิจิตอลคอม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า