ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับเมืองและอาคารอัจฉริยะที่เพิ่มมากขึ้น นำมาสู่การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และเทคโนโลยีที่จะนำเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างเป็นนัยสำคัญก็คือเรื่องของเทคโนโลยีภาพวีดีโอ

Mr. Peter Greener, Key account Manager ของ บ. Milestone Systems ได้กล่าวว่า “การใช้เทคโนโลยีวิดีโอและไอโอทีเซ็นเซอร์เป็นมากกว่าเทคโนโลยีดูแลความปลอดภัย เพราะเทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพมากพอสำหรับการตอบสนองกับวัตถุประสงค์อื่นที่เพิ่มขึ้นต่อโครงสร้างพื้นฐานใหม่และการให้บริการของภาครัฐ” เมื่อมีการลงทุนติดตั้งเทคโนโลยีวิดีโอและไอโอทีเซ็นเซอร์สำหรับอาคารและเมืองอัจฉริยะ ระบบจะมีความสามารถที่จะทำได้มากกว่าแค่ปกป้องทรัพย์สิน

นวัตกรรมทางเทคโนโลยีนั้นได้ขยายขอบเขตออกไปมากกว่าสิ่งที่เราเคยใช้มาก่อน และด้วยการที่มีเทคโนโลยีต่างๆ อาทิเช่น การสื่อสารแบบ 5G ที่ได้ทำให้การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆมีความสมบูรณ์แบบและง่ายขึ้นมาก ตลอดจนการขยายจำนวนอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากันได้ทันทีดังที่รู้จักกันในชื่อของ Internet of things(IoT) ซึ่งด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้เทคโนโลยีวิดีโอสามารถใช้ตรวจสอบเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวัดคุณภาพของอากาศ, การเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนในด้านความปลอดภัย จนถึงรถยนต์ไร้คนขับและการจัดการวางแผนงานด้านการจราจร ดังนั้นการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีวิดีโอและไอโอทีเซ็นเซอร์ สามารถช่วยให้การบริหารจัดการของเมืองและอาคาร สามารถดำเนินไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมรูปแบบใหม่ และเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพ เพราะการได้รับข้อมูลการรายงานเชิงลึกที่แม่นยำพร้อมกับภาพเรียลไทม์จากเทคโนโลยีวิดีโอ อย่างเช่น ระบบการขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transportation System : ITS) ที่จะนำข้อมูลเชิงลึกมาเป็นเครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์การเดินทางที่ดีกว่า,ปลอดภัยกว่า ด้วยตัวกล้องและไอโอทีเซ็นเซอร์ต่างๆที่สามารถติดตั้งได้บนถนนหนทางเพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลเรียลไทม์ของการจราจร และนำข้อมูลส่งกลับไปยังหน่วยงานเพื่อทำการวิเคราะห์ ทำแผนพัฒนาการจราจรที่ดีขึ้น นอกจากนี้ระบบยังสามารถนำเข้าไปเชื่อมต่อแสดงผลบนป้ายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแจ้งข้อมูลต่างๆที่จำเป็นต่อผู้ใช้ถนน อย่างเช่น การเปิด-ปิดถนน, การเปลี่ยนทิศทางจราจร, การปรับเปลี่ยนอัตราจำกัดความเร็ว เป็นต้น

นอกจากนี้ระบบ Video Surveillance ที่คอยเฝ้าระวังความปลอดภัย ก็ยังมีข้อโต้แย้งในหลายกลุ่ม ในเรื่องของสิทธิการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เช่นเรื่องของการที่มีกล้องมาจับใบหน้า ซึ่งก็มีเรื่องดีที่ว่า ในปัจจุบันมีโซลูชั่นจากเทคโนโลยีวิดีโอที่สามารถปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลได้ โดยการปกปิดข้อมูลผ่านกระบวนการ Metadata เพื่อช่วยปิดบังความเป็นส่วนตัว หรือการล้างข้อมูล และอื่นๆ ทำให้ช่วยทำให้ประชาชนอุ่นใจและรู้สึกปลอดภัย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็สามารถทำงานต่างๆได้สะดวกใจราบรื่นขึ้น ไม่ต้องพะวงถึงผลกระทบกับข้อมูลส่วนตัวอันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และสำคัญมากต่อการยอมรับสาธารณะที่จะมีผลต่อการลงทุนกับเทคโนโลยีวิดีโอในระบบอัจฉริยะทั้งหลาย เทคโนโลยีวิดีโอยังสามารถเชื่อมต่อกับอัลกอริทึมต่างๆอันเป็นองค์ประกอบของระบบอัจฉริยะต่างๆให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด อย่างเช่น การใช้เทคโนโลยีวิดีโอในการจัดการจราจรที่กล่าวมาแล้วนั้น สามารถสร้างผลลัพธ์ในเชิงบวกในการลดความหนาแน่นของจราจรได้มากกว่าการตัดถนนเส้นใหม่ เป็นต้น


สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สามารถติดต่อได้ที่:
Email: info@digitalcom.co.th
Website: www.digitalcom.co.th
Tel: 02-641-5879

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า